Vì vậy, dân văn phòng đang được khuyến cáo là đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh về cơ – xương – khớp cao. Hiện nay, các bệnh thoái hoá khớp gia tăng cao  nằm ở độ tuổi xấp xỉ 35, bệnh này có xu hướng trẻ hoá và tỉ lệ mắc bệnh cao ở dân văn phòng từ 35 – 45 tuổi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, và chất lượng cuộc sống người bệnh.

Đa số các trường hợp đau lưng ở dân văn phòng là ít nghiêm trọng. Cơn đau thường kéo dài từ vài ngày đến vài tuần và sẽ biến mất sau khoảng 6 tuần. Tuy nhiên, căn bệnh sẽ không được trị tận gốc nếu không có sự thay đổi trong chế độ sinh hoạt và làm việc của người bệnh.

Dân văn phòng cần có một tư thế ngồi làm việc thoải mái và đúng cách. Các lưu ý sau đây sẽ giúp dân văn phòng hạn chế được cơn đau lưng khó chịu và trở nên năng động hơn trong cuộc sống hàng ngày.

1. Hỗ trợ lưng

Phòng ngừa đau lưng bằng cách điều chỉnh ghế sao cho lưng được hỗ trợ đúng cách nhất. Một chiếc ghế có khả năng điều chỉnh độ cao và mềm mại có thể giúp giảm bớt căng thẳng trên lưng. Tốt nhất là ghế có thêm vị trí để chân, hỗ trợ đầu gối.

2. Điều chỉnh ghế

Điều chỉnh lại chiều cao của ghế để có thể sử dụng bàn phím bằng cổ tay và cánh tay song song với sàn nhà. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại. Khuỷu tay cần được khép gần cơ thể, khi đó cánh tay sẽ tạo thành chữ L.

 

3. Bàn chân thư giãn trên sàn nhà

Bàn chân cần được đặt thoải mái trên sàn nhà. Không bắt chéo chân vì điều này có thể giảm lưu thông máu và gây ra tổn thương ở hông.

4. Vị trí màn hình

Màn hình máy tính cần đặt trước mặt, cách mắt khoảng 1 cánh tay, vị trí trên cùng ngang tầm mắt. Màn hình quá cao hoặc thấp sẽ khiến cổ bị uốn cong và gây khó chịu.

5. Bàn phím

Đặt bàn phím trước mặt, cách khoảng 10 – 15 cm so với cổ tay. Giữ cho cổ tay thẳng khi gõ.

6. Chuột

Để chuột ở gần nhất có thể. Sử dụng thêm miếng lót đệm cổ tay giữ cho cổ tay thẳng và không bị cong. Nếu sử dụng chuột nhiều thay bàn phím thì đẩy bàn phím sang một bên.

7. Tránh căng thẳng do điện thoại

Nếu cần nghe điện thoại nhiều, hãy sử dụng kết nối với tai nghe hai bên. Giữ điện thoại liên tục giữa vai và cổ có thể làm căng thẳng cơ bắp ở cổ.

Ngoài ra, những người có công việc thường xuyên phải ngồi nhiều một chỗ ít cử động thì tốt nhất nên để ý tới chế độ ăn uống, vận động, sinh hoạt một cách hợp lý. Để có thể hạn chế thấp nhất nguy cơ gây bệnh liên quan tới xương khớp.