Giá thuê gộp văn phòng cao cấp tại TPHCM đạt mức 635 USD/m2/năm, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước và lọt vào tốp 20 của các thành phố có giá thuê văn phòng cao nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đáng lưu ý, có tòa nhà thuộc vùng lõi trung tâm TPHCM có mức giá thuê kỷ lục, với 936 USD/m2/năm. Đây là mức giá lập đỉnh trong gần nửa thập kỷ qua.

Theo JLL, thị trường văn phòng tại TPHCM đang tăng nhiệt với làn sóng thâm nhập đầu tư của nhiều tập đoàn đa quốc gia, trong khi nguồn cung thấp hơn 5 lần so với thị trường TP Bangkok (Thái Lan). Sự thiếu hụt nguồn cung văn phòng chất lượng cao tại TPHCM đã không ngừng thúc đẩy giá thuê tăng mạnh.

 

Các tập đoàn tài chính không ngại chi tiền cho không gian văn phòng cao cấp tại TPHCM. Ngành ngân hàng và dịch vụ tài chính là những công ty hàng đầu về nhu cầu không gian văn phòng cao cấp trên toàn cầu, là nhóm đứng đầu trong danh sách 72 nhóm khách thuê chủ chốt.
Thông tin từ nhà môi giới và tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cũng cho biết, chi phí thuê mặt bằng trung bình tại các tòa văn phòng hạng A tại TPHCM đã tăng từ 35 USD/m2/tháng trong quý 2-2016 lên 43 USD/m2/tháng vào quý 3-2018, tương đương với mức tăng 23%.

CBRE Việt Nam thông tin, ngày càng nhiều công ty quốc tế đến TPHCM mở văn phòng đã giúp thị trường văn phòng cho thuê thêm nhộn nhịp và các tòa nhà văn phòng hiện hữu nhanh chóng được lấp đầy.

PROCE – Đơn vị uy tín cung cấp nội thất văn phòng hạng sang dự đoán xu hướng dịch chuyển đến các văn phòng chất lượng tốt hơn cũng sẽ thúc đẩy giá thuê tăng và từ đó giúp nguồn cung mới tăng trưởng tốt. CBRE Việt Nam dự báo nguồn cung sẽ tăng thêm trong năm 2019 với một tòa nhà hạng A và 4 tòa nhà hạng B. Giá cho thuê của cả 2 hạng dự kiến còn tăng trong năm 2019.

Thực tế cho thấy, từ nửa năm 2018 đến nay, tại TPHCM có rất ít dự án mới được cấp phép có chức năng cho thuê văn phòng. Chính vì thế, giá thuê văn phòng hạng A ngày càng đắt đỏ, trong khi nhu cầu thuê văn phòng để khởi nghiệp gia tăng đã khiến văn phòng hiện hữu nâng cao được giá trị. Không chỉ văn phòng ở khu trung tâm TPHCM (quận 1, quận 3), qua khảo sát các dự án văn phòng cho thuê tại khu vực quận 4, quận 5 cũng cho thấy, hiện giá thuê đã tăng từ 20% – 30% so với thời điểm chủ đầu tư mới kinh doanh.