Thiết kế văn phòng – quy trình lên bản vẽ layout 2D cho văn phòng hạng A

10/08/2022 - 06:40
2686 views

Trong thiết kế văn phòng, việc hoàn thành bản vẽ layout 2D được coi là điểm khởi đầu. Layout 2D hay còn được gọi là bản vẽ bố trí mặt bằng 2D. Bản vẽ này là kim chỉ nam cho các công việc thiết kế sau này bao gồm cả concept, 3D, bản vẽ kỹ thuật. Layout 2D cũng là công cụ giúp cho đơn vị thiết kế thể hiện được khả năng của mình trước chủ đầu tư. Còn chủ đầu tư thấy được những chi tiết có trong không gian văn phòng của mình. Đây cũng là sợi dây gắn kết chủ đầu tư và đơn vị thiết kế trong quá trình kiến tạo không gian làm việc. Cùng PROCE hiểu rõ hơn về vai trò cũng như các bước để tạo nên bản vẽ layout 2D hoàn chỉnh cho văn phòng hạng A.

Thiết kế văn phòng hạng A bắt buộc phải có layout 2D

Để thấu hiểu vai trò của layout 2D trong việc kiến tạo không gian làm việc đầu hãy biết nó là gì. Bản vẽ layout 2D là những bản vẽ được kế trên các phần mềm chuyên dụng như Autocad 2D. Trong thiết kế văn phòng, layout 2D sẽ thể hiện toàn bộ bố cục, diện tích, dim kích thước chuẩn cho từng khu vực. Trong bản vẽ cũng thể hiện chi tiết công năng, kiểu dàng, vị trí của nội thất trên mặt sàn văn phòng. Có thể nói bản vẽ layout 2D có vai trò mang đến thông tin chính xác về mọi sản phẩm trong văn phòng.

Bản chất của layout 2D là mặt bằng được nhìn trực diện từ trên xuống với hình ảnh 2D của nội thất. Thể hiện được không gian từng khu vực trong văn phòng. Tóm lại, layout 2D sẽ đóng vai trò quan trọng cả với người thiết kế và chủ đầu tư cụ thể:

  • Với nhà thiết kế: Đây là kinh chỉ nam, định hướng toàn bộ concept, 3D, kỹ thuật và các công việc khác. Trong quá trình thiết kế văn phòng sẽ dựa vào layout 2D để tạo nên không gian làm việc ngoài đời thật. Cũng như căn cứ 2D để thể hiện khả năng của người thiết kế.
  • Với chủ đầu tư: Bản vẽ layout 2D giúp chủ đầu tư có cái nhìn rõ ràng về những gì sẽ được bố trí trong văn phòng của mình. Có một sự đảm bảo về yếu tố khoa học, tối ưu không gian, đủ công năng, thẩm mỹ theo yêu cầu. Có căn cứ để thay đổi hoặc đưa ra các yêu cầu điều chỉnh thiết kế hợp ý hơn.

Thiết kế văn phòng – quy trình thiết kế layout 2D

Để lên được bản vẽ layout 2D người thiết kế cần một quá trình tập hợp thông tin, nghiên cứu phân tích nhiều ngày. Có thể lấy ví dụ từ PROCE để tóm tắt quy trình hoàn thiện bản vẽ layout 2D như sau:

  • Tiếp nhận thông tin từ chủ tư bao gồm địa điểm, tính chất văn phòng, bản vẽ mặt bằng hoàn công (nếu có)
  • Tiến hành khảo sát thực tế, đo đạc hiện trạng. Trong quá trình đo đạc sẽ cần chi tiết về diện tích không gian cơ bản, diện tích cột, diện tích sử dụng….
  • Nghiên cứu thông tin yêu cầu của chủ đầu tư. Xem xét đến yếu tố ngành nghề, công năng sử dụng, yêu cầu đặc biệt của chủ đầu tư về các khu vực. Và định biên nhân sự của từng khu vực, phòng ban theo mong muốn.
  • Dựa vào hiện trạng, công năng của từng không gian để lựa chọn vị trí và phân chia khu vực, diện tích sử dụng.
  • Lựa chọn và bố trí nội thất cho từng khu vực, trong đó bao gồm lựa chọn kiểu dáng, số lượng, kích thước…. Kèm theo hình ảnh minh họa cho phong cách thiết kế của từng không gian cũng như nội thất.
  • Gửi bản vẽ và giành thời gian thuyết minh cho chủ đầu tư, nhận phản hồi và sửa đổi phù hợp mong muốn.
  • Hoàn thiện, thống nhất layout 2D và concept. Chuyển sang quá trình lên bản vẽ 3D và bản vẽ kỹ thuật.

Một số lưu ý giúp quá trình lên layout 2D được nhanh và chính xác

Layout 2D là “kim chỉ nam”, là khởi đầu cũng đóng vai trò định hướng toàn bộ quá trình thiết kế văn phòng. Chính vì thế nó cần một sự đảm bảo về độ chính xác cao, cũng như thời gian hoàn thành nhanh. Nếu là các đơn vị mới bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực văn phòng sẽ thường xuyên mắc sai lầm. Điều này khiến tiến độ bị chậm, công việc không thể triển khai cũng như những phát sinh sau lớn. Một vài lưu ý dưới đây được PROCE – giải pháp tổng thể cho văn phòng – bật mý sẽ hạn chế sai lầm. Cụ thể là:

  • Tìm hiểu thật kỹ yêu cầu, mong muốn của chủ đầu tư bao gồm các chi tiết: Định hướng về ngành nghề, lĩnh vực hoạt động kinh doanh là gì? Mặt bằng hiện nay là mặt bằng trống hay đang sử dụng? Định biên nhân sự của công ty hiện nay cũng như mong muốn gia tăng trong thời gian 5 năm tới? Phong cách thiết kế hoặc màu sắc nội thất ra sao (có dùng bộ nhận diện thương hiệu hay không)? Tiến độ mong muốn cũng như thời gian bàn giao mong muốn?
  • Thiết kế bố trí giao thông thuận tiện, mạch lạc, ưu tiên diện tích không gian chung
  • Lựa chọn kiểu dáng nội thất phù hợp với ngành nghề của công ty

Xem thêm:  Tiêu chuẩn chiếu sáng trong văn phòng tại đây!

thiết kế nội thất văn phòng

=====\

????? – GIẢI PHÁP TỔNG THỂ VĂN PHÒNG HẠNG SANG

Website: https://proce.vn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmHTphVmf6cD9N9nwbb5kvA

Fanpage: https://www.facebook.com/vanphongnhapkhauProce

GG Business: https://business.google.com/dashboard/l/15115233216900975876

Linkedin: https://www.linkedin.com/company/74359718/admin/

Hotline: 090.115.6767

Tin liên quan
0981.388.806